Công ty đầu tư để tạo ra những sản phẩm trần và vách ngăn đạt chuẩn quốc tế, đồng thời đa dạng hóa hoạt động kinh doanh xung quanh năng lực cốt lõi để đạt mục tiêu doanh thu 4.000 tỷ đồng vào năm 2015.
Bất động sản và xây dựng là một trong số những ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp từ khủng hoảng kinh tế. Sớm nắm bắt điều này, từ năm 2008, Công ty cổ phần Công nghiệp Vĩnh Tường đã chủ động thay đổi chiến lược phát triển. “Lúc thị trường khó khăn, không thể tăng trưởng dựa vào thị trường hiện có, công ty đã đưa ra chiến lược vừa ‘trồng cây vừa hái quả’ để thay đổi tình thế”, ông Trần Đức Huy, Tổng Giám đốc Vĩnh Tường nói.
Công ty cổ phần Công nghiệp Vĩnh Tường chủ động thay đổi chiến lược phát triển. |
Vĩnh Tường thành lập năm 1991 với nhiệm vụ chính là cung cấp sản phẩm trần và vách ngăn cho các công trình xây dựng. Năm 2008, khủng hoảng bùng nổ khiến hàng loạt doanh nghiệp trong ngành co cụm hoặc đóng cửa. Trước tình đó, Vĩnh Tường cho rằng thời điểm này chính là một cơ hội lớn với công ty. Vĩnh Tường bắt đầu trở mình bằng những thay đổi từ trong ra ngoài.
Để tăng trưởng dựa vào các sản phẩm hiện có sẽ rất khó thực hiện nên công ty đã nghĩ đến các giải pháp khác. “Người ta không có tiền xây nhà nhưng sửa nhà thì chắc chắn phải làm bởi vậy, ngoài việc cung cấp sản phẩm truyền thống, Vĩnh Tường còn cung cấp giải pháp xây dựng phù hợp với mọi người”, ông Huy nói tại lễ khởi động “TOP 50 nhà lãnh đạo doanh nghiệp – Mark of Respect” do tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức. Hướng đi này không chỉ giúp công ty gia tăng doanh thu mà còn cải thiện tỷ suất lợi nhuận. Trong năm 2012, doanh thu công ty tăng 20% trong khi lợi nhuận tăng 30%.
Vĩnh Tường đã tập trung khai thác đối tượng khách hàng mới để hợp tác và gia tăng doanh thu. |
Đồng thời, công ty đã tập trung khai thác đối tượng khách hàng mới để hợp tác và gia tăng doanh thu. Đây là những khách hàng tiềm năng nhưng chưa được để ý đến như giới nhà thầu, kiến trúc sư, chủ nhà, những khách hàng ở vùng nông thôn… Ông Huy cho rằng, việc thay đổi đối tượng khách hàng mục tiêu từ đại lý sang những người trực tiếp sử dụng sản phẩm đã mang lại nhiều lợi ích, tăng trưởng nhu cầu sử dụng sản phẩm của khách hàng mới, các đại lý có thể trực tiếp nhập hàng về bán.
Tuy nhiên, kinh tế khó khăn khiến hầu hết khách hàng chuyển sang xu hướng dùng sản phẩm giá rẻ khiến áp lực cạnh tranh giữa Vĩnh Tường với khoảng 20 đối thủ trong ngành ngày càng gay gắt. Không chạy theo lối chung, Vĩnh Tường lại quyết định đi ngược một lần nữa. Công ty đầu tư tạo ra những sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, đồng thời đa dạng hóa hoạt động kinh doanh xung quanh năng lực cốt lõi để đạt mục tiêu doanh thu 4.000 tỷ đồng vào năm 2015. Trong các năm tới, Vĩnh Tường sẽ thành lập các công ty về phân phối và thi công, không cần thị trường phải lớn, mục tiêu tăng trưởng doanh thu công ty vẫn có cơ sở duy trì. Những thay đổi đã mang lại kết quả khả quan, trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2010, doanh thu Vĩnh Tường tăng đến 5 lần, thậm chí ngay trong khủng hoảng năm 2008 vẫn đạt mức tăng trưởng đến trên 70%.
Tại Singapore, sản phẩm của Vĩnh Tường chiếm khoảng 24% thị phần. |
Theo ông Huy, yếu tố quan trọng để thâm nhập thị trường nước ngoài là chọn những nơi đã từng xuất khẩu và hợp tác. Cụ thể, công ty xác định thị trường Singapore là nơi có trình độ nhân sự cao, môi trường kinh doanh và khả năng cạnh tranh lớn hơn Việt Nam nhưng với Campuchia thì ngược lại. Nắm bắt được các yếu tố then chốt, cùng với những chiến lược riêng, Vĩnh Tường đã thống lĩnh được thị phần ở cả hai nơi, trong đó, Singapore chiếm khoảng 24% thị phần. Ngoài ra, nhà máy của công ty tại Campuchia là nơi được cấp chứng chỉ ISO cho sản phẩm tại đất nước này.
Cũng theo ông Huy, để chiếm được sự tin cậy của khách hàng, trước hết, các sản phẩm phải có chất lượng cao và đảm bảo. Ngoài ra, chất lượng nhân sự cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định những thành công của công ty.
(Nguồn Vĩnh Tường)
Nguồn bài viết: Báo VNExpress.net
Hệ thống tin tự động RobotVN 1.3.1 bởi cộng đồng seo