“Việc giám sát tài chính đối với doanh nghiệp Nhà nước sắp tới sẽ được siết chặt, với nhiều tiêu chí mang tính định lượng hơn”, TS Vũ Nhữ Thăng, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, Bộ Tài chính cho biết.
– Doanh nghiệp Nhà nước đang chịu sự giám sát của rất nhiều bộ, ngành, nhưng thực tế lại có rất nhiều lỗ hổng. Vì sao vậy thưa ông?
TS. Vũ Nhữ Thăng, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, Bộ Tài chính. Ảnh: PV |
– Cơ chế kiểm tra, giám sát tài chính của các doanh nghiệp Nhà nước đã được triển khai khá đồng bộ trong thời gian qua. Tuy nhiên, xuất phát từ đòi hỏi cần giám sát chặt và hiệu quả hơn hoạt động của khối doanh nghiệp này, rõ ràng đã đến lúc đưa ra những tổng kết, đánh giá xem cơ chế giám sát đã phù hợp chưa, cần điều chỉnh, bổ sung những nội dung gì.
Trong hệ thống tiêu chí giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước hiện tại có không ít tiêu chí định tính, nên khó mang lại hiệu quả giám sát cao như mong đợi. Thực tế này đòi hỏi các tiêu chí giám sát cần được hoàn thiện theo hướng định lượng nhiều hơn, nhằm đánh giá sát hiệu quả hoạt động, mức độ an toàn vốn của doanh nghiệp Nhà nước.
– Ông đánh giá thế nào về cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành liên quan?
– Nghị định 61/2013 của Chính phủ về ban hành Quy chế giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính đối với doanh nghiệp do Nhà nước làm chủ sở hữu và doanh nghiệp có vốn nhà nước, sẽ có hiệu lực từ ngày 15/8, đưa ra những tiêu chí giám sát doanh nghiệp Nhà nước rất cụ thể. Quy định mới này ngoài khắc phục được tình trạng thiếu tiêu chí giám sát định lượng, đồng thời khắc phục được hạn chế về trách nhiệm phối hợp thiếu rõ ràng giữa các bộ, ngành, địa phương trong tổ chức giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước.
Đơn cử, doanh nghiệp sẽ bị đặt vào diện giám sát tài chính đặc biệt nếu qua công tác giám sát tài chính, kiểm toán phát hiện doanh nghiệp rơi vào một trong các trường hợp: lỗ phát sinh từ 30% vốn chủ sở hữu trở lên hoặc lỗ lũy kế lớn hơn 50% vốn chủ sở hữu; có hệ số khả năng thanh toán nợ đến hạn nhỏ hơn 0,5; báo cáo không đúng thực tế về tài chính, làm sai lệch lớn kết quả kinh doanh của doanh nghiệp… Doanh nghiệp thuộc diện giám sát đặc biệt 2 năm liên tục vẫn thua lỗ, thì phải chuyển đổi sở hữu, hoặc giải thể, phá sản…
Nghị định cũng quy định trách nhiệm cụ thể của Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, cũng như các đơn vị liên quan trong tổ chức giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước. Bộ Tài chính có trách nhiệm tổng hợp kết quả giám sát tài chính tại doanh nghiệp, báo cáo Chính phủ về hiệu quả sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong phạm vi toàn quốc.
– Theo ông, để nâng cao hiệu quả giám sát tài chính nói riêng, giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước nói chung, cần lưu ý thêm những vấn đề gì?
– Thể chế giám sát chỉ có thể phát huy tối đa hiệu quả khi các dữ liệu đầu vào, đó là hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động giám sát phải thường xuyên được cập nhật, có hệ thống và thực sự tin cậy. Điều này đòi hỏi cần định hình rõ ràng hơn cơ chế phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các bộ, ngành liên quan. Các thông tin, số liệu về hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước không chỉ phục vụ cho công tác quản lý nhà nước, mà cần có cơ chế minh bạch rộng rãi, để người dân cùng tham gia giám sát. Hiện đại hóa hệ thống công nghệ giám sát cũng là đòi hỏi không kém phần quan trọng.
Theo ĐTCK
Nguồn bài viết: Báo VNExpress.net
Hệ thống tin tự động RobotVN 1.3.0 bởi webmaster viet nam