Thủ tướng vừa ký ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
Nghị định nêu rõ hằng năm, doanh nghiệp (trừ nhà thầu) phải xác định nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài đối với từng vị trí công việc mà người Việt Nam chưa đáp ứng được. Sau đó, phải báo cáo giải trình với chủ tịch tỉnh, thành phố trực thuộc nơi công ty đặt trụ sở chính. Nếu thay đổi nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài, doanh nghiệp phải báo cáo chủ tịch tỉnh để xin văn bản chấp thuận đối với từng vị trí công việc.
Đối với các nhà thầu, trước khi tuyển lao động nước ngoài phải đề nghị với chủ tịch tỉnh tuyển người Việt vào các vị trí công việc dự kiến. Sau tối đa 2 tháng, nếu không tuyển được thì lãnh đạo tỉnh mới xem xét, quyết định việc tuyển người nước ngoài.
Văn bản cũng quy định một số điều khoản đối với việc cấp giấy phép, thu hồi, trục xuất… người lao động nước ngoài. Văn bản này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/11 tới thay thế Nghị định 34 và 46 ban hành năm 2008 và 2011.
Kỳ Duyên
Nguồn bài viết: Báo VNExpress.net
Hệ thống tin tự động RobotVN 1.3.0 bởi webmaster viet nam