Để tăng doanh số mà không phải đầu tư thêm vốn, nhiều chủ shop đẩy mạnh tuyển dụng cộng tác viên bán hàng. Tỷ lệ chiết khấu khoảng 5-20% giá trị sản phẩm.
Chị Thảo (Thanh Xuân, Hà Nội) mở một shop online bán mỹ phẩm, thời trang được 2 năm nay. Gần đây, công việc hành chính bận rộn khiến chị không có nhiều thời chăm sóc “cửa hàng” trên các trang web nên lượng bán ra giảm hẳn. Vì thế, 3 tháng trước, chị nảy ra ý tưởng xây dựng đội ngũ cộng tác viên bán hàng.
“Với người quen thì để họ nhận hàng, khi bán được mới thanh toán tiền, chiết khấu phần trăm. Còn với cộng tác viên mới thì yêu cầu đặt cọc khoảng 60% giá trị sản phẩm, sau đó giao hàng. Bán được bao nhiêu thì tính chiết khấu đến đó. Tất nhiên, với những người này, mình cũng phải nắm rõ lai lịch của họ”, chị Thảo cho hay.
Cũng theo chủ cửa hàng, mức chiết khấu dao động từ khoảng 10-20% giá trị sản phẩm, tùy loại đắt rẻ khác nhau. Nhờ phương thức mở rộng đội ngũ cộng tác viên mà doanh số bán hàng của chị Thảo tăng lên khoảng 30%.
“Cộng tác viên của mình đa số là dân văn phòng, họ nhận hàng đến bán cho đồng nghiệp hoặc những người quen. Một số khác là sinh viên”, chủ shop cho hay.
Chị Diệp (Hà Đông) kinh doanh đồ điện tử qua mạng từ nhiều năm nay gần đây cũng đẩy mạnh việc phát triển đội ngũ “chân rết” bán hàng. “Cách làm này giúp mình mở rộng được mô hình kinh doanh trong khi không phải đầu tư thêm quá nhiều”, chị lý giải.
Hiện chủ shop này có khoảng 10 cộng tác viên, chủ yếu là sinh viên, dân văn phòng.
“Người nào hợp tác với mình thì sẽ đăng ký thông tin gồm số chứng minh thư, điện thoại để lưu trữ lại. Khi khách đến mua, mình sẽ tính chiết khấu cho cộng tác viên đó. Khoản tiền này có thể nhận ngay khi bán được hàng hoặc hàng tháng”, chị Diệp cho hay.
Chủ cửa hàng cho biết, cộng tác viên có thể dùng hình ảnh những sản phẩm để quảng cáo, giới thiệu trên các trang rao vặt. Theo chị Diệp, qua nửa năm áp dụng cách thức này, hiện doanh số của cửa hàng chị đã tăng lên hơn gấp rưỡi.
“Sau khi trừ khoản chiết khấu, mức lãi của mình tăng thêm khoảng 30-40%. Trong thời gian tới, có thể mình sẽ phát triển thêm mạng lưới cộng tác viên, thậm chí là ở các tỉnh lẻ”, chủ shop cho hay.
Hiện trên các trang web, nhiều shop online đăng tuyển cộng tác viên khá rộng rãi với mức chiết khấu dao động từ 5-20%. Một số cửa hàng còn thưởng đối với những người có doanh số bán hàng tốt.
Quyên, sinh viên năm thứ 3 Đại học Thương Mại, Hà Nội đang là cộng tác viên bán hàng cho một shop thời trang. Cô cho biết, năm ngoái có mở một shop online nhưng do vốn nhỏ, lượng hàng lấy ít nên giá nhập vào rất cao, khó bán. Sau đó, Quyên chuyển sang làm cộng tác viên cho một cửa hàng vì họ có quy mô lớn. Tháng nào tốt, số tiền chiết khấu cô thu về có thể được 1,5-2 triệu đồng.
“Mình không phải lo lắng về hàng tồn, hàng ế. Bán được bao nhiêu thì bán, bận có thể nghỉ”, Quyên chia sẻ.
Ngọc Minh
Nguồn bài viết: Báo VNExpress.net
Hệ thống tin tự động RobotVN 1.3.0 bởi lập trình php