Bộ Công Thương cho biết vừa cấp phép lần đầu và giao hạn mức nhập khẩu xăng dầu tối thiểu trong năm 2013 cho 2 doanh nghiệp mới.
Cụ thể, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu vật tư giao thông (Tratimex) tại Hải Phòng được giao hạn mức nhập khẩu 11.000 m3 xăng dầu, công ty TNHH Sản xuất thương mại Hưng Phát tại Quảng Bình được giao hạn mức 19.000 m3 xăng dầu.
Như vậy, hiện cả nước có 16 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu mặt hàng này. Trong đó, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là doanh nghiệp nhập khẩu chủ lực khi luôn chiếm trên 50% hạn mức được giao.
Ngoài ra, Bộ Công thương cũng yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối tính toán lại kế hoạch nhập khẩu xăng dầu, đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa. Trường hợp có nhu cầu điều chỉnh hạn mức nhập khẩu tối thiểu, doanh nghiệp phải đề nghị với Bộ trước ngày 30/9/2013. Năm 2013, tổng hạn mức nhập khẩu xăng dầu tối thiểu là được Bộ Công Thương giao cho các doanh nghiệp là 9 triệu m3 các loại.
Ngừng lưu thông xăng A83 từ đầu năm 2014 Xét đề nghị của Bộ Công Thương, Thủ tướng vừa có văn bản đồng ý ngừng sản xuất, lưu thông xăng không chì A83 từ ngày 1/1/2014. Bộ Khoa học và Công nghệ cũng sẽ bãi bỏ các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn, yêu cầu kỹ thuật về xăng không chì A83 sản xuất, lưu thông trên thị trường. Trước đó, Bộ Khoa học Công nghệ và Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng phương án không sử dụng loại xăng này trên thị trường. Theo 2 bộ, xăng A83 rẻ hơn xăng A92, A95 nên dẫn tới nguy cơ doanh nghiệp trộn các loại này với nhau để kiếm lời, ảnh hưởng đến an toàn của tiêu dùng. Ngoài ra, xăng A83 cũng được đánh giá không phù hợp với kết cấu động cơ các loại xe công nghệ mới hiện nay. |
Huyền Thư
Nguồn bài viết: Báo VNExpress.net
Hệ thống tin tự động RobotVN 1.3.1 bởi webmaster viet nam