Kiến nghị không xây dựng sân bay quốc tế Long Thành của hai chuyên gia ngành hàng không gây xôn xao cộng đồng. Hàng ngàn bình luận của bạn đọc chia sẻ về vấn đề này theo 2 quan điểm trái ngược nhau.
Hầu hết các ý kiến ủng hộ 2 chuyên gia trên đều cho rằng chi phí gần 8 tỷ USD để xây dựng mới sân bay quốc tế Long Thành là quá lãng phí trong thời buổi hiện nay.
Bạn đọc Song bung viết: “Nhu cầu sử dụng sân bay Long Thành đang ở thì tương lai trong khi hạ tầng giao thông cả nước chỗ nào cũng cần đầu tư ngay mà thiếu vốn. Hãy đầu tư vào hạ tầng đường bộ và đường sắt trước khi đầu tư vào hàng không”.
Đồng tình với quan điểm trên, bạn đọc PT Sai Gon cho biết thêm: “Nếu có dịp bạn đứng ở tòa nhà Big C trên đường Trường Chinh và nhìn vào sân bay Tân Sơn Nhất thì sẽ thấy còn quá nhiều đất trống”. Cũng theo bạn đọc này, nếu không xây dựng sân gôn trong sân bay phía tiếp giáp làng SOS Gò Vấp, và di dời các trạm sửa chữa khí tài ra ngoài để làm nhà ga thì Tân Sơn Nhất đủ sức đảm nhận nhiệm vụ trong tương lai.
Chưa hết, nhiều bạn đọc cũng không khỏi băn khoăn khi quãng đường di chuyển từ sân bay Long Thành về nội đô Sài Gòn (khoảng 60 km) sẽ xa hơn hiện tại và như vậy sẽ gây khó khăn, mệt mỏi cho các hành khách.
Thậm chí điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới ngành du lịch như bạn đọc Runi phân tích: “Hiện nay nước ta muốn phát triển mảng du lịch mà cái gì cũng đắt đỏ như nhà hàng, khách sạn, vé máy bay nội địa so với các quốc gia lân cận, giờ thêm việc vận chuyển từ Long Thành vào trung tâm thành phố xa xôi như vậy thì không bao giờ thu hút được du khách”.
Việc tách rời sân bay nội địa và quốc tế cũng là lý do khiến một số bạn đọc cho rằng sẽ còn khiến giao thông thêm ách tắc trong quá trình vận chuyển hành khách từ Long Thành về Sài Gòn. Bạn đọc Thiên Thạch khẳng định: “Việc này sẽ gây lãng phí lớn về tiền bạc, thời gian, công sức trong việc vận chuyển hành khách và hàng hóa qua lại nếu hành khách có hành trình ở cả hai tuyến”.
Những giá trị lịch sử, sự gắn bó của tên gọi sân bay Tân Sơn Nhất cũng là điều được các độc giả lưu ý.
Phản biện lại các lập luận trên, những độc giả ủng hộ xây dựng sân bay Long Thành cho rằng đây là phương án tối ưu hơn hẳn.
Ngay khi so sánh chi phí để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất (9,1 tỷ USD) và xây dựng sân bay Long Thành (7,5 tỷ USD), nhiều độc giả cùng cho rằng như vậy không thể nói xây sân bay Long Thành gây lãng phí.
Độc giả Vinh TQ nhận định: “Mất 8 tỷ USD sẽ được một sân bay quốc tế mới vừa hiện đại, thuận tiện phù hợp với xu thế phát triển, mà lại thêm được một quỹ đất khổng lồ giữa trung tâm thành phố có giá trị hơn gấp nhiều lần. Nếu muốn giữ lại hình ảnh sân bay mang tính lịch sử đâu khó: chỉ cần một phần nhỏ sân bay hiện hữu là đủ”.
Độc giả Ngọc Châu cho biết thêm: “Hiếm thấy các quốc gia tiên tiến có sân bay quốc tế lọt thỏm ở khu dân cư đông đúc như Tân Sơn Nhất. Sân bay Long Thành cách Sài Gòn khoảng 30 Km, có đường cao tốc sắp hoàn thành, như vậy là phù hợp với xu thế phát triển giao thông hàng không”.
Bổ sung cho quan điểm này, bạn đọc Thăng Long nhận định: “Đặt sân bay trong nội ô thật sự là rất liều lĩnh. Một chiếc máy bay nặng hàng trăm tấn, bay với vận tốc hàng trăm km/h thì khi lỡ xảy ra tại nạn trong quá trình tiếp cận sân bay giữa khu dân cư đông đúc, hậu quả sẽ cực kỳ nghiêm trọng”.
Chưa hết, anh Long còn cho thấy tác động tiêu cực của sân bay Tân Sơn Nhất đối với cuộc sống của các hộ dân trong khu vực lân cân khi “hằng ngày người dân ở khu vực quận Gò Vấp phải chịu đựng tiếng ồn cực lớn từ hàng chục chuyến bay ngang qua ở tầm thấp”.
Bạn đọc An Nguyễn lại đưa ra một thắc mắc để bày tỏ sự ủng hộ xây dựng sân bay mới: “Thành phố Sài Gòn đang quá tải về dân số và xe cộ cá nhân mà dự án lớn nào cũng đổ về đó thì làm sao thực hiện được chính sách “giãn dân ra các đô thị vệ tinh”?
Sân bay Long Thành nằm cách xa khu dân cư, ở vị trí chiến lược sẽ phân bổ kinh tế đồng đều giữa các tỉnh thành cũng là lý do được nhiều bạn đọc ủng hộ việc xây dựng mới.
Giải đáp cho sự trở ngại về vận chuyển giữa 2 sân bay, bạn đọc stevennguyen góp ý: “Nếu xây dựng được đường cao tốc, đường tàu điện ngầm như các nước láng giềng của chúng ta thì việc sân bay Long Thành không thành vấn đề. Giống như sân bay Survanahumi của Thái Lan hoặc sân bay KLCT của Malaysia thì thời gian di chuyển vào trung tâm Sài Gòn không quá 30 phút”.
Dù cho phương án nào được triển khai thì điều tất cả bạn đọc quan tâm là việc giải tỏa mặt bằng, tái định cư và cơ sở hạ tầng giao thông sẽ được giải quyết như thế nào.
Chưa kể, bạn đọc cũng mong mỏi số vốn đầu tư lớn cho cả 2 dự án sẽ được triển khai và kiểm soát chặt chẽ để tránh lãng phí và ảnh hưởng tới chất lượng.
Diễm Phương (tổng hợp)
Chia sẻ bài viết của bạn về việc nên hay không nên xây dựng sân bay Long Thành tại đây
Nguồn bài viết: Báo VNExpress.net
Hệ thống tin tự động RobotVN 1.3.0 bởi cộng đồng webmaster