Hãy share + like nếu bạn thấy bài viết hay nhé:
Không chỉ những dịch vụ giải trí của Sài Gòn luôn được đổi mới, mà ngay cả chỗ làm việc cũng thay đổi hình thức để phù hợp yêu cầu đa dạng của thị dân.
“Văn phòng chia sẽ”, thuê chỗ ngồi để làm việc… ngày càng được nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc doanh nghiệp mới thành lập, văn phòng đại diện các công ty nước ngoài tại Việt Nam… chọn lựa nhằm giải bài toán kinh tế khó khăn hiện nay
Đắt hàng vì “địa chỉ đẹp” tại tòa nhà Indochina Park Tower, Quận 1 (22 tầng)
Chị Trần Lê Thùy, giám đốc một công ty tư vấn có trụ sở tại nhà riêng trong con hẻm khá ngoằn ngoèo của Q. Bình Thạnh, cho biết: “Trước đây mỗi lần khách hàng tìm đến công ty lại than thở sao công ty ở chỗ tìm mòn mắt mới thấy. Một số đối tác muốn liên kết để làm ăn cũng góp ý sao công ty lại ở trong hốc thế kia, làm ăn gì được. Qua tìm hiểu trên mạng, tôi quyết định thuê một “văn phòng chia sẽ” tại đường Tầng 4, Khu B, tòa nhà Indochina Park Tower, Số 4 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1”.
Chị Thùy ước tính chi phí bỏ ra cho một địa chỉ đẹp chừng 3 triệu đồng/năm, không đáng bao nhiêu mà công việc giao dịch lại thuận lợi. Khách hàng không còn e ngại mỗi khi giao dịch với công ty chị nữa. Văn phòng hiện tại nằm trên tầng 4, bài trí khá đẹp mắt, có đủ máy lạnh, máy in, điện thoại. So với văn phòng 15m2 trước đây ngổn ngang đồ đạc, khách tới không có chỗ để xe thì vị trí này được chị Thùy cho là rất thoải mái, riêng tư và lịch sự.
Không riêng chị Thùy, ngày càng nhiều công ty chọn cách thuê “văn phòng chia sẽ” để tiết kiệm chi phí. Hiểu đơn giản, “văn phòng chia sẽ” là dịch vụ cung cấp cho doanh nghiệp một địa chỉ giao dịch đẹp, thuận tiện cho việc xây dựng hình ảnh và tiếp xúc với khách hàng, có nhân viên trực điện thoại, thư từ, có chỗ tổ chức họp. “Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp, nhân viên có thể không có mặt làm việc mà chỉ đến vào những lúc cần tiếp khách, nhận thư từ. Gần như toàn bộ công việc được thực hiện bên ngoài như quán cà phê, nhà riêng… Cách làm này sẽ giúp tiết kiệm được chi phí thuê văn phòng theo kiểu truyền thống rất nhiều” – bà Nguyễn Ngọc Ngân, trưởng phòng phát triển khách hàng của Công ty Giải Pháp Thông Minh (i-Office), cho biết.
Sau 04 năm kinh doanh dịch vụ cho thuê “văn phòng chia sẽ”, đến nay Công ty Giải Pháp Thông Minh (i-Office) đã có hơn 1.500 khách hàng. Các doanh nghiệp có nhu cầu thuê “văn phòng chia sẽ” thường có yêu cầu công việc không cần giao dịch nhiều, ít nhân viên hoặc các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn e ngại chuyện lời lỗ, nếu đầu tư nhiều chi phí vào tiền thuê mặt bằng cũng khá mạo hiểm. “Vì vậy nhiều doanh nghiệp vừa thành lập, thuê “văn phòng chia sẽ” một thời gian sau đó quay sang thuê văn phòng thật (văn phòng trọn gói) để phát triển việc kinh doanh” – bà Ngọc Ngân nói.
Một gói hợp đồng “văn phòng chia sẽ” thường có giá trị ít nhất một năm, tùy theo địa thế, trang thiết bị văn phòng mà giá cao thấp khác nhau. Chỉ riêng, tại tòa nhà Indochina Park Tower, số 4 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1 có 03 tầng cho khách hàng lựa chọn (tầng 4, tầng 12B, tầng 19) với phong cách trang trí khác nhau để các khách hàng linh hoạt sử dụng
Bàn có 10 giám đốc
Thật khó tưởng tượng cảnh 10 vị giám đốc của 10 công ty lại có thể ngồi sát cạnh nhau trong một căn phòng, thay vì mỗi người một phòng riêng thênh thang. Tuy nhiên điều này là có thật, với dịch vụ cho thuê chỗ ngồi, chia sẻ văn phòng đang nở rộ tại TP.HCM.
Một chỗ ngồi như thế này có giá 2-3 triệu đồng/tháng – Ảnh: Yến Trinh
Với dịch vụ này, một phòng có nhiều bàn được ngăn ra để các giám đốc của nhiều công ty cùng ngồi làm việc. Một gói dịch vụ thường gồm: bàn rộng 1-1,2m, ngăn cách với các bàn khác, có điện thoại, fax, được sử dụng máy in, có nhân viên dọn vệ sinh mỗi ngày. Giá trung bình của một chỗ ngồi tại văn phòng chia sẻ dao động 1,5-3 triệu đồng/tháng tùy vị trí của tòa nhà, hợp đồng nửa năm hoặc một năm. Một văn phòng chia sẻ có 8-10 chỗ ngồi, trong giờ làm việc cũng hệt như văn phòng của một công ty vì các giám đốc sau một thời gian thuê đều trở nên thân quen, nhộn nhịp, thậm chí rủ nhau đi ăn cơm và chia sẻ những khó khăn trong công việc. Họ cũng bài trí bàn làm việc của mình đẹp mắt với hoa tươi, lịch để bàn, khung ảnh gia đình.
Ông Trần Minh Hải, giám đốc một công ty dịch vụ vận tải, kể: “Từ đầu tôi đã xác định công việc của mình không cần văn phòng rộng, chỉ cần có một địa chỉ cho khách hàng biết có công ty tồn tại nên tôi thuê chỗ ngồi làm việc được mười một tháng nay. Việc ai người nấy làm nên cũng không phiền hà gì”. Mỗi khi khách có nhu cầu môi giới nhà đất, ông thường đến nhà khách để trao đổi. Khách nào muốn gặp ở công ty cho tiện, ông tiếp ở bàn dành cho khách gần quầy tiếp tân.
“Làm việc như thế cũng vui, khi kế bên mình là giám đốc của rất nhiều công ty nên tôi cũng hiểu thêm về các lĩnh vực khác và kết hợp phát triển cùng nhau. Nếu ai hôm đó không thấy đi làm là mọi người lại hỏi thăm. Đầu năm chúng tôi cũng góp nước ngọt, bánh mứt để liên hoan chung” – ông nói.
Theo Yến Trinh – Đoàn Bảo Châu
TTO