Năm lên 7, cô đã kiếm được những đồng tiền đầu tiên từ việc photo sách ảo thuật để bán cho bạn học. Say kiếm tiền nhưng cô vẫn đạt thành tích học tập đáng nể khi tốt nghiệp thủ khoa ngành tài chính tại trường Georgetown, nơi cựu Tổng thống Bill Clinton từng theo học.
Dám nghĩ, dám làm và biết cách biến ước mơ thành hiện thực, đó là những ấn tượng khi mọi người tiếp xúc với Lê Thị Uyên Vy, nữ CEO sinh năm 1987. Dường như với cô gái này, máu kinh doanh đã có sẵn trong người từ lúc sinh ra. Uyên Vy kể phi vụ làm ăn đầu tiên là khi cô 7 tuổi. Lúc đó, trường có ảo thuật gia về trình diễn và bán sách in màu rất đẹp giá 5.000 đồng. Lũ trẻ háo hức muốn sớm về nhà xin bố mẹ tiền để được sở hữu cuốn sách thú vị đó. Khác với chúng bạn, cô gái nhỏ nhắn này lại lóe lên ý tưởng: “Nếu mình đem photo sách giá 500 đồng và bán giá 2.000 đồng thì sao nhỉ?”. Nghĩ là làm, Uyên Vy dùng đúng số tiền xin mua sách (5.000 đồng) để photo 10 cuốn và bán hết sạch trong buổi chiều. Cầm 20.000 đồng chiến lợi phẩm, cô nàng nhảy chân sáo suốt quãng đường về nhà.
Ngoài kinh doanh, Uyên Vy còn rất thích mày mò máy vi tính. Đối với cô những phần mềm, ứng dụng trong máy tính thú vị hơn nhiều đồ chơi trẻ con. Ngày đó, trong khi bạn bè cùng trang lứa thích chơi búp bê, thích quần áo đẹp, thì thú vui của CEO chon.vn là thế giới Internet rộng lớn. Đặc biệt, cô rất thích truy cập vào website mua bán trực tuyến eBay, rồi yêu thích lĩnh vực kinh doanh mới mẻ này và bắt đầu ấp ủ dự định xây dựng website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam.
Nữ doanh nhân 8x bắt đầu công việc kinh doanh từ năm 11 tuổi. |
Từ đó, cô gái nhỏ bắt đầu mày mò tự học thiết kế, đồ họa vi tính. Vào năm 11 tuổi, Uyên Vy đã nung nấu ý tưởng kiếm được những đồng tiền đầu tiên từ việc thiết kế website theo yêu cầu của khách hàng. Hàng ngày, cô bé lớp 6 lang thang trên mạng, đọc sách để có thêm kiến thức. Sau đó, Vy nhận làm website trọn gói giá mềm để lấy thêm kinh nghiệm. Lần đầu tiên kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ, nữ doanh nhân 8x đã thu được 4 triệu đồng từ việc thiết kế website.
Hai năm sau, Uyên Vy rủ nhóm bạn cùng đam mê kinh doanh công nghệ lập website Tmspeed.net chuyên cung cấp dịch vụ hosting miễn phí cho các bạn học sinh, sinh viên. Những năm 2000, webiste của Vy khá nổi tiếng vì tại Việt Nam lúc này chỉ có 3 công ty cung ứng dịch vụ hosting chất lượng cao. Ít ai lúc đó biết chủ nhân của Tmspeed.net chỉ vừa tròn 13 tuổi.
Nhưng chỉ một ngày sau bài phỏng vấn trên một tờ báo lớn, Tmspeed.net đã bị hacker tấn công và đánh sập. Khó khăn ban đầu khiến cô nhóc 13 tuổi khóc ròng mấy ngày vì tiếc công sức. Sau khi trấn tĩnh, Uyên Vy tự nhủ: “Dự án chưa thành công, nhưng cũng đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm thương trường cho bản thân mình”.
Cô nàng tiếp tục công việc kinh doanh trên Internet bằng cách săn những tên miền đẹp rồi bán lại cho những người có nhu cầu để hưởng chênh lệch giá. Phi vụ thành công lớn nhất có giá trị lên đến hơn 2.100 USD với tên miền tivi.org. Công việc đang phát triển tốt đẹp thì cô học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong lại quyết định dừng lại và lên đường sang Mỹ du học.
Trong suốt khoảng thời gian theo học tại Đại học Georgetown, ngôi trường cựu Tổng thống Bill Clinton từng theo học, Uyên Vy luôn đạt điểm A tất cả các môn học và xuất sắc tốt nghiệp thủ khoa chuyên ngành tài chính. Từ chối các lời mời ở lại làm việc với mức lương hấp dẫn từ những công ty lớn, Uyên Vy quyết tâm về Việt Nam thực hiện ước mơ ấp ủ từ thuở bé bằng tất cả niềm tin và đam mê cháy bỏng. Từ đây, câu chuyện về nữ CEO 26 tuổi của Công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam mới chính thức bắt đầu.
Về nước không lâu, Uyên Vy thành lập Công ty cổ phần Thương mại Chọn và bắt tay xây dựng một trung tâm thời trang online thông qua website chon.vn. Trong giai đoạn chuẩn bị thành lập trang web, cô tình cờ biết được thông tin Tập đoàn Dệt May Việt Nam đang lên kế hoạch xây dựng trang web nhằm quảng bá sản phẩm của các đơn vị thành viên. Cô gái 20 tuổi đã đến gặp lãnh đạo của các công ty dệt may, thời trang của tập đoàn để thuyết phục họ cùng làm với chon.vn thay vì đầu tư kinh phí lớn để tạo một trang web riêng.
Uyên Vy chia sẻ: “Tôi phân tích cho các công ty thời trang thấy chỉ với mức phí từ 6 đến 10 triệu đồng một tháng, mỗi công ty có một gian hàng tại trung tâm thời trang online. Chúng tôi sẽ đảm nhận toàn bộ khâu chụp ảnh để cập nhật sản phẩm, quản lý đơn hàng, thống kê mẫu nào được người tiêu dùng ưa chuộng và bán chạy nhất. Việc xuất hiện nhiều nhãn hiệu uy tín trên một trang web sẽ giúp khách hàng không mất nhiều thời gian mua sắm và còn giúp khuếch trương độ phủ của các nhãn hiệu đang có mặt tại thị trường Việt Nam”. Những lý lẽ có căn cứ dần thuyết phục được các doanh nhân lớn tuổi. Chon.vn bắt đầu được biết đến.
Với cô gái trẻ này “không gì là không thể miễn là bạn có quyết tâm”. |
Nói về khó khăn những ngày đầu khởi nghiệp, Uyên Vy nhớ mãi vấn đề khiến cô mất ăn mất ngủ đó là nhân sự. Ngành cô đang theo đuổi – làm thương mại điện tử khá mới so với thị trường trong nước. Không thể nào có thể tự xây dựng mọi thứ một mình, cô gái trẻ cần một đội nhóm cùng chung tay thực hiện. Tuy nhiên, việc tìm được những người cộng sự cùng quan điểm, có thể hiểu và cộng tác để phát triển dự án mới này thì không phải dễ. Hơn nữa, tuổi đời quá trẻ cũng là một rào cản khi cô chiêu ngộ người tài. Nhưng bằng sự khéo léo và chân thành, Lê Thị Uyên Vy đã gây dựng được niềm tin với đồng nghiệp. Tháng 3/2011, trang web chon.vn ra đời với sự góp mặt của nhiều nhãn hiệu lớn. Sau vài tháng, trang web đã nằm trong top 500 địa chỉ có lượt truy cập 1,5 – 2 triệu lượt một tháng.
Để có thể tạo được điểm khác biệt cho website, Uyên Vy còn tốn rất nhiều công sức và thời gian ban đầu để chọn lựa được cho mình những nhà cung cấp uy tín nhất, nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa và sự hài lòng của khách hàng. Hiện tại, website đã có hơn 200 cửa hàng trực tuyến, trong đó có nhiều thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới như: DKNY, BCBG MAXAZRIA, Valentino Rudy, FCUK, Charles David, Ecco, Marc by Marc Jacobs, G2000, cũng như nhiều thương hiệu nội địa phổ biến nhất như Mattana, Việt Tiến, Blue Exchange, Sensorial, Vera, Wow… Những sản phẩm thời trang trên website này đều có mức giá bằng hoặc thấp hơn tại cửa hàng do Uyên Vy có thể tối ưu hóa chi phí vận hành kênh phân phối thông qua Internet.
Với cô gái trẻ này “không gì là không thể miễn là bạn có quyết tâm”, do đó Uyên Vy chẳng ngần ngại vượt qua rất nhiều thử thách nhằm chứng minh hiệu quả kinh doanh của mình. Nhờ đó, công ty đã giành được những hợp đồng phân phối trực tuyến với các nhãn hàng thời trang lớn nhất trên thị trường. Sau 2 năm có mặt tại thị trường, đến nay chon.vn đã có số vốn tới 17 tỷ đồng.
Khi người tiêu dùng tại Việt Nam vẫn chưa quen với mô hình mua sắm qua mạng, đặc biệt là đối với các sản phẩm thời trang, cô đã phải nghiên cứu rất nhiều để có thể thiết kế ra được một giao diện website thân thiện, gần gũi để có thể mang đến cho khách hàng những cách thức lựa chọn sản phẩm thông minh nhất. Uyên Vy xem khó khăn là tất yếu khi đã chọn nghiệp kinh doanh. Cô chia sẻ: “Khi cánh cửa lớn đóng, không có nghĩa là kết thúc. Hãy mở các cánh cửa nhỏ hơn để tìm cơ hội mới”. .
Sinh năm 1987, Uyên Vy được xem là đại diện tiêu biểu cho thế hệ 8X năng động, “dám ước mơ, dám thực hiện” với nhiều hoài bão lớn. Ngoài việc làm CEO Công ty cổ phần thương mại Chọn, Vy còn đầu tư vào lĩnh vực ẩm thực với thương hiệu Aiya – một mô hình ăn vặt siêu sạch đầu tiên tại Việt Nam với hơn 100 món ăn vặt. Với số vốn 10.000 USD, sau một năm Aiya đã mang lại cho Uyên Vy 1 tỷ đồng lợi nhuận.
Nữ doanh nhân xinh đẹp thế hệ 8x được đồng nghiệp khen là thân thiện, sáng tạo và rất giản dị. Do công việc thường xuyên phải di chuyển nên cô sẵn sàng từ bỏ chiếc xe Lexus sang trọng để dùng xe máy cho tiện. Uyên Vy cũng rất thích chơi thể thao như tennis, bóng bàn… để tâm trí thoải mái mỗi khi căng thẳng.
Bên cạnh thời gian làm việc ở công ty, Uyên Vy còn dành thời gian cho các hoạt động từ thiện tại UNICEF Next Gen – tổ chức mà cô đang nắm giữ vị trí Chủ tịch với nhiều dự án giúp đỡ trẻ em trên cả nước.
Phương Thảo
Nguồn bài viết: Báo VNExpress.net
Hệ thống tin tự động RobotVN 1.3.1 bởi cộng đồng seo