Comments Off on Hàng không Việt Nam phát triển nhanh hàng đầu thế giới

Hàng không Việt Nam phát triển nhanh hàng đầu thế giới

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) kỳ vọng năm tới Việt Nam sẽ là thị trường tăng trưởng nhanh thứ ba thế giới về vận tải khách – hàng hóa quốc tế, và thứ hai về khách trong nước.

Dù kinh tế chỉ tăng trưởng quanh mức 5%, chậm nhất trong 13 năm qua, nhu cầu đi máy bay nội địa tại Việt Nam vẫn tăng trưởng với tốc độ hai chữ số, Reuters cho biết. Việc này không chỉ là cơ hội cho các hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới như Airbus, Boeing, Mitsubishi Aircraft, Bombardier hay Embraer.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa nhận định năm tới Việt Nam sẽ là thị trường tăng trưởng nhanh thứ ba thế giới về vận tải khách và hàng hóa quốc tế, và thứ hai về khách trong nước. Cục Hàng Không Việt Nam cũng dự đoán số lượt hành khách nội địa năm nay tăng 15%, gấp đôi năm ngoái (7%).

Dù xuất phát điểm thấp, Việt Nam cũng có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba số máy bay trong vài năm tới, để phục vụ thị trường nội địa với 90 triệu người và số lượt khách quốc tế tăng khoảng 20% mỗi năm.

may-bay-JPG-4468-1382349355.jpg

Hàng không Việt Nam được dự đoán phát triển nhanh hàng đầu thế giới năm 2014. Ảnh: Anh Quân

Tháng trước, hãng hàng không tư nhân VietJet Air đã ký hợp đồng mua 92 máy bay và thuê thêm 8 chiếc Airbus 320 với tổng trị giá 9,1 tỷ USD. Hãng cũng đang lên kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) hoặc Singapore năm 2015 để có thêm vốn cho việc mở rộng kinh doanh.

Sang năm 2015, VietJet dự định nâng số máy bay lên 20 chiếc và đang đẩy nhanh tốc độ liên doanh với ba hãng hàng không. Trong đó có KanAir của Thái Lan, dự kiến hoạt động đầu năm 2014 và một hãng của Myanmar.

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines cũng sẽ tăng số máy bay thêm 28% lên 101 chiếc năm 2015. Họ cũng đang chuẩn bị IPO vào quý II năm tới. Vietnam Airlines vừa đặt mua thêm Boeing 787 Dreamliner và Airbus A350. Theo Boeing, Vietnam Airlines đã đặt mua 8 chiếc 787 và thuê thêm 11 chiếc 787 khác qua các công ty cho thuê.

JetStar cũng đã lên kế hoạch gấp ba đội bay gồm 5 chiếc Airbus A320 lên 16 chiếc trong vài năm tới, người phát ngôn của hãng cho biết.

Các chuyên gia hàng không và máy bay đều nhận xét tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam chủ yếu đến từ địa hình. Việt Nam có chiều dài 1.650 km, các thành phố lớn và điểm du lịch đều cách xa nhau và cơ sở vật chất về đường bộ, đường sắt còn yếu.

Việt Nam cũng chỉ cách Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Thái Lan và Trung Quốc vài giờ bay. Số lượt khách du lịch 9 tháng đầu năm là 5,5 triệu, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2012.

Vì thế, theo Timothy Ross – nhà phân tích hàng không tại Credit Suisse Singapore, kế hoạch liên doanh của VietJet là một nước đi đúng đắn. Ông cũng nhận xét cạnh tranh tại ngành hàng không sẽ ngày càng tăng, JetStar sẽ phải tiếp tục vật lộn để có lãi, còn Vietnam Airlines “lẽ ra phải IPO từ 3 – 5 năm trước rồi, nhưng vẫn chưa nhúc nhích gì cả”.

Thùy Linh

Nguồn bài viết: Báo VNExpress.net

Hệ thống tin tự động RobotVN 1.3.1 bởi lập trình web

Filed in: Tin Tức Tags: , , ,

Get Updates

Share This Post

Recent Posts

Khởi nghiệp | Dạy học chơi đánh đàn guitar ở sài gòn | Trắng răng an toàn | Dạy học biểu diễn múa bụng bellydance sài gòn | Bảo hiểm sức khỏe | Chụp hình ảnh 360 độ | Ship hàng taobao hcm | Công ty dịch thuật | Máy tính tiền | Nấm linh chi | Bao da ốp lưng điện thoại | Shop mua bán bài tarot