Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có văn bản không cho phép chuyển 3 cảng Nha Trang, Cam Ranh và Năm Căn từ Vinalines về địa phương quản lý.
Các doanh nghiệp quản lý cảng này sẽ phải tiến hành cổ phần hóa theo đúng quyết định đã được phê duyệt, văn bản được Phó Thủ tướng ký ngày 20/8 nêu rõ.
Theo Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020 định hướng đến năm 2030, cảng Nha Trang sẽ chuyển thành bến đón khách du lịch, tiếp nhận tàu du lịch quốc tế. Trong khi đó, cảng Cam Ranh đang là khu bến chính cho tàu chở container có trọng tải từ 30.000 – 50.000 DWT.
Khánh Hòa sẽ không được quản lý cảng Nha Trang. |
Để tạo thuận lợi khi chuyển công năng cảng Nha Trang và đẩy việc xếp dỡ hàng hóa sang cảng Cam Ranh, từ cuối năm 2012 UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi lên Chính phủ cho phép chuyển cảng Nha Trang và Cam Ranh từ Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines) về cho địa phương quản lý. Đề xuất này cũng được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận về chủ trương vào đầu năm nay.
Với cảng Năm Căn, UBND tỉnh Cà Mau cũng có văn bản đề nghị Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải và Vinalines xem xét chuyển giao cho tỉnh quản lý và đầu tư, khai thác. Nguyên nhân chủ yếu do tình hình tài chính của Công ty TNHH MTV cảng Năm Căn khó khăn nên tiến độ xây dựng cảng rất chậm, trong khi Cà Mau đã tìm được nhà đầu tư mới có đủ khả năng về vốn.
Trước vấn đề này, Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo nhà đầu tư làm việc trực tiếp với Vinalines để thỏa thuận phương án đầu tư cảng Năm Căn, tránh lãng phí đầu tư và không ảnh hưởng đến lộ trình cổ phần hóa.
Theo đề án tái cơ cấu Vinalines, 3 doanh nghiệp cảng trên đều thuộc đối tượng sẽ phải cổ phần hóa, trong đó Vinlines sẽ nắm 75% vốn tại cảng Nha Trang, Cam Ranh và 50-65% vốn tại Năm Căn.
Huyền Thư
Nguồn bài viết: Báo VNExpress.net
Hệ thống tin tự động RobotVN 1.3.0 bởi diễn đàn seo