Nhiều người sống ở TP HCM, Đà Nẵng, Hà Nội, Cần Thơ đến tiệm tạp hóa 2 lần trong tuần bởi những nơi này gần nhà, tiết kiệm thời gian đi lại và không phải chờ đợi lâu.
Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam, tiệm tạp hóa là kênh mua sắm chính ở thành thị, chiếm hơn 60% thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Mỗi hộ trung bình mua sắm ở nơi này 2 lần trong tuần.
Trong khi đó, đại siêu thị, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại đứng ở những vị trí kế tiếp. Khoảng 3 tuần, các gia đình mua sắm một lần và chi tiêu 165.000 đồng cho mỗi lần mua. Hiện nay, cứ 5 gia đình thì có đến 4 là mua sắm FMCG ở kênh hiện đại ít nhất một lần trong năm.
Điểm đến cuối cùng khi chọn mua hàng tiêu dùng nhanh là chợ. Hơn 60% người tiêu dùng đi chợ mỗi tuần một lần và chi tiêu khoảng 61.000 đồng mỗi lần.
Một năm, người tiêu dùng chi khoảng 8,85 triệu đồng cho cửa hàng tạp hóa, các kênh mua sắm hiện đại là 3 triệu đồng và tại chợ ước khoảng 2,5 triệu đồng.
Kantar Worldpanel Việt Nam nghiên cứu hành vi mua sắm của người tiêu dùng đối với hơn 100 ngành hàng FMCG, khảo sát ở 2.350 hộ gia đình thành thị của 4 thành phố chính.
Top 5 danh mục hàng hóa được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất:
STT | Cửa hàng tạp hóa | Kênh mua sắm hiện đại (đại siêu thị, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại) | Chợ |
1 | Sữa lỏng (sữa tươi và sữa đặc) | Bột giặt | Sữa lỏng |
2 | Sữa bột cho trẻ em | Dầu ăn | Dầu ăn |
3 | Bia | Sữa lỏng | Mì ăn liền |
4 | Mì ăn liền | Mì ăn liền | Đường |
5 | Dầu ăn | Dầu gội đầu | Sữa bột cho trẻ em |
Thanh Thanh
Nguồn bài viết: Báo VNExpress.net
Hệ thống tin tự động RobotVN 1.3.1 bởi diễn đàn seo