Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa đến Rằm tháng 8, các cửa hàng bánh trung thu tại Hà Nội tăng tốc bán hàng bởi sức mua của người dân cũng đã tăng lên để phục vụ nhu cầu biếu, tặng và sử dụng.
Theo chủ một cửa hàng kinh doanh bánh trung thu tại Quán Thánh, Ba Đình, ngay từ giữa tháng 6 âm lịch, thị trường bánh trung thu đã được khởi động để phục vụ nhu cầu của khách hàng, sớm hơn so với những năm trước. “Thời gian đầu, khách đến chủ yếu tham khảo giá hoặc chỉ mua để thưởng thức nên sức mua còn chậm. Nhưng hiện tại, họ đã mua mạnh tay hơn chủ yếu để mang đi biếu, tặng”, chủ cửa hàng cho biết.
Lượng tiêu thụ bánh trung thu tăng lên do nhu cầu biếu, tặng và sử dụng. |
Trên các tuyến phố lớn như Cầu Giấy, Láng, Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh, Minh Khai, Xã Đàn… có hàng trăm gian hàng đủ màu sặc sỡ, bắt mắt của các thương hiệu bánh trung thu khác nhau được dựng lên thu hút người dân. Hiện giá bánh trung thu được niêm yết tại các quầy hàng tăng khoảng 5-10% theo xu hướng chung của thị trường, chủ yếu bị ảnh hưởng bởi chi phí sản xuất, nguyên liệu đầu vào.
Trên thị trường, với mặt hàng bình dân, giá phổ biến của bánh dẻo loại 200-250 gram là 35.000-60.000 đồng một chiếc, bánh nướng một trứng 150 gram giá từ 38.000-60.000 đồng một chiếc, chủ yếu tập trung vào nhân thập cẩm truyền thống, nhân đậu xanh, đậu đỏ, trứng muối… So với năm ngoái, giá bánh tăng 3.000-4.000 đồng một chiếc và tăng từ 100.000-130.000 đồng một thùng 24 chiếc. Ngoài ra dòng sản phẩm cao cấp có giá từ 450.000 đồng đến 1,5 triệu đồng một hộp, thậm chí dòng sang trọng có giá từ 4 triệu đồng đến 5 triệu đồng một hộp.
Theo các chủ cửa hàng, năm nay, khách mua hàng tập trung nhiều vào khối doanh nghiệp. Các công ty đặt bánh để làm quà tặng cho đối tác, bạn hàng, cán bộ công nhân viên, chiếm khoảng 60-70% lượng bánh trung thu tiêu thụ trên thị trường. Các hãng bánh tại Hà Nội đã chú trọng hơn đến bán hàng qua Internet. Cụ thể, ngoài mức chiết khấu cho khách hàng từ 5-28%, tùy theo số lượng mua hãng Kinh Đô còn có chương trình giảm giá “khủng” từ 50-59% thông qua các voucher của một số website.
Tương tự, bánh Trung thu Long Đình giảm giá 5% khi đặt trực tuyến, 20% khi mua voucher. Mạnh dạn hơn, hãng bánh Trung thu Đồng Khánh giảm giá 27% voucher, công ty bánh kẹo Hải Hà có chương trình giảm giá 30% cho voucher. Ngoài ra còn là những ưu đãi như đưa bánh đến tận nhà, bốc thăm trúng thưởng… đều được các hãng tận dụng tối đa.
Bánh ở phân khúc biếu, tặng chiếm tới 70-80%, tổng sản lượng tiêu thụ. |
Chị Thu Hằng, chủ một doanh nghiệp chia sẻ: “Năm nào chúng tôi cũng đặt hàng bánh trung thu để tặng các đối tác làm ăn và làm quà cho cán bộ, nhân viên. Do quà mang biếu, bánh phải đảm bảo cả về chất lượng và mẫu mã nên đã nhiều năm chúng tôi thường đặt hàng từ sớm với hãng bánh đã có thương hiệu”.
Càng gần đến Rằm, sức mua càng tăng, các doanh nghiệp liên tục đưa ra cách thức thu hút khách hàng nhằm thúc đẩy đầu ra, đảm bảo doanh thu. Theo bà Dương Ngọc Tuyết – Phó tổng Giám đốc Công ty Bánh Mứt Kẹo Hà Nội: “Để giảm đảm bảo doanh số, cách tích cực nhất là nên theo dõi sát diễn biến thị trường, các bản tin dự báo thời tiết để căn chỉnh kế hoạch sản xuất. Như vậy, bánh sẽ được đảm bảo độ tươi, ngon do không bị lưu kho quá lâu”.
Cũng theo bà Tuyết, công ty luôn đặt quyền lợi của khách hàng song song với quyền lợi của doanh nghiệp, từ đó tính toán hợp lí để đưa ra mức giá bán lẻ cuối cùng. Do vậy, từ ngày đầu cho đến ngày cuối vụ, công ty sẽ không có bất kể sự thay đổi nào về giá cả cũng như chính sách bán hàng”.
Diệp Trương
Nguồn bài viết: Báo VNExpress.net
Hệ thống tin tự động RobotVN 1.3.0 bởi diễn đàn seo