Comments Off on Traphaco với chiến lược ‘Sức khỏe xanh’

Traphaco với chiến lược ‘Sức khỏe xanh’

Chiến lược này được xây dựng trên nền tảng dược liệu tự nhiên, đảm bảo phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, gắn kết chặt chẽ với sự phát triển của nền kinh tế và mang lại sức khỏe cho cộng đồng.

Theo khảo sát của Công ty CP Traphaco, Việt Nam có lợi thế về đa dạng sinh học với hơn 4.000 loài thực vật và nấm có công dụng làm thuốc, nhiều loại cây đặc hữu có kỳ vọng trong phát triển thuốc mới. Do vậy việc chuyển hướng, tập trung nghiên cứu và sản xuất các loại dược phẩm có nguồn gốc tự nhiên đang được xem là một bước đột phá lớn trong công nghiệp dược phẩm.

Từ tháng 8/2009, Traphaco đã khởi động dự án “Sức khỏe xanh” với mục tiêu ban đầu là phát triển bền vững nguồn dược liệu cho công ty. Sau hơn 3 năm thực hiện cùng hàng trăm chuyến khảo sát trên khắp các tỉnh thành và cả ngoài nước với nhiều đối tác, người dân, viện khoa học…, dự án đã có những kết quả ban đầu và thúc đẩy, định hướng thị trường dược liệu phát triển theo hướng bền vững, phát triển có bảo tồn.
 
Traphaco_1.JPG
Traphaco đoạt được nhiều giải thưởng lớn nhờ áp dụng chiến lược phát triển bền vững “Sức khỏe xanh”.
 
Từ những lợi ích thiết thực, dự án ngày càng kết nối được với nhiều đơn vị trong và ngoài ngành, từ cấp địa phương cho tới cấp trung ương kể cả trong nước và quốc tế. Đến nay, Traphaco đã tạo lập được mối liên kết chặt chẽ với người dân. Công ty có hơn 70ha đinh lăng được triển khai trồng ở nhiều tỉnh thành trong cả nước như Nam Định, Thái Bình, Phú Thọ, Hà Tây, Đắk Nông, Đắk Lắk. Ngoài ra còn có hơn 120ha actiso được trồng tại Sapa, Bắc Hà (Lào Cai), Mường La (Sơn La), Sìn Hồ (Lai Châu), hàng chục hecta rau đắng đất được quy hoạch vùng thu hái tại Tây Ninh, Long An. Nhiều dược liệu khác đang được quy hoạch vùng trồng và phát triển như đương quy, bìm bìm, gừng, hoài sơn, hà thủ ô đỏ…

“Việc phát triển vùng trồng và khai thác dược liệu không chỉ tạo ra công ăn việc làm và nguồn thu nhập ổn định cho người dân mà còn tạo nguồn cung cấp dược liệu ổn định về số lượng và chất lượng cho công ty chúng tôi”, ông Trần Túc Mã, Tổng giám đốc Traphaco chia sẻ. 

Thời điểm 2011-2012, cùng với hàng chục đề tài cấp cơ sở nghiên cứu thuốc từ dược liệu, công ty còn thực hiện hai dự án cấp Nhà nước về khai thác và phát triển nguồn gen cây thuốc quý hoài sơn, ý dĩ và hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất viên nang mềm Cebraton. Traphaco cũng giành được tài trợ của Ngân hàng Thế giới trong chương trình ngày sáng tạo Việt Nam (VID 2011) cho dự án chuyên sâu về nghiên cứu thực vật học, hóa học của cây củ mài, một cây thuốc quý của nước ta.

Theo kết quả khảo sát thị trường của Công ty nghiên cứu IMS đến giữa năm nay, sản phẩm Boganic của Traphaco xếp thứ 8 về doanh thu trong top 20 sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường dược phẩm Việt Nam. Boganic dẫn đầu trong nhóm bảo vệ gan mật có nguồn gốc dược liệu, chiếm tới 29,7 % thị phần theo doanh thu. Kết quả này đã minh chứng cho hiệu quả của chiến lược “Sức khỏe xanh” mà Traphaco đang theo đuổi.

Năm ngoái, Traphaco đã có hai năm liên tiếp đạt mức tăng trưởng cao nhất về doanh thu và lợi nhuận (31%) trong khối các doanh nghiệp sản xuất dược niêm yết trên sàn chứng khoán. Doanh thu thuần đạt 1.400 tỷ đồng, trong đó doanh thu hàng sản xuất chiếm 75%, đạt 1.000 tỷ đồng. Với kết quả này, Traphaco xếp vào vị trí thứ hai trong số các doanh nghiệp dược phẩm lớn nhất trên thị trường, tăng 3 bậc từ vị trí thứ 5 trong năm 2007.

Năm 2013, đại hội cổ đông Traphaco đã thông qua một số chỉ tiêu chính như đạt mức doanh thu 1.800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 147 tỷ đồng, chia cổ tức 20% bằng tiền mặt trên vốn điều lệ. Trên thị trường chứng khoán, với lợi nhuận cơ bản trên một cổ phiếu (EPS) ở mức 9.432 đồng, TRA (mã cổ phiếu của Traphaco) là cổ phiếu có chỉ số EPS cao nhất trong ngành dược. Lợi nhuận gộp của công ty là 579 tỷ đồng, chiếm 41,3% trên doanh thu, là tỷ suất lợi nhuận gộp cao nhất từ trước đến nay.

Từ những thành công của chiến lược “Sức khỏe xanh”, Hiệp hội Kinh doanh châu Âu (EBA) có trụ sở tại Vương quốc Anh đã trao giải thưởng “Doanh nghiệp quốc tế tốt nhất” cho Traphaco. Tháng 8 vừa qua, công ty cũng nhận giải thưởng “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN năm 2013” từ Hội phát triển Hợp tác kinh tế Việt Nam – Lào – Campuchia. Ngày 2/9 vừa qua, Traphaco đã lọt vào Top 10 Sao vàng Đất Việt 2013 đồng thời là Top10 Trách nhiệm xã hội do Hiệp hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn.

Minh Trí

Nguồn bài viết: Báo VNExpress.net

Hệ thống tin tự động RobotVN 1.3.0 bởi lập trình php

Filed in: Tin Tức Tags: , , ,

Get Updates

Share This Post

Recent Posts

Khởi nghiệp | Dạy học chơi đánh đàn guitar ở sài gòn | Trắng răng an toàn | Dạy học biểu diễn múa bụng bellydance sài gòn | Bảo hiểm sức khỏe | Chụp hình ảnh 360 độ | Ship hàng taobao hcm | Công ty dịch thuật | Máy tính tiền | Nấm linh chi | Bao da ốp lưng điện thoại | Shop mua bán bài tarot