Thứ trưởng Bộ Giao thông cho biết, giá bán 6 con tàu của Vinashinlines đều cao hơn khoảng 10% so với mức thẩm định của Bộ Tài chính. Riêng Hoàng Sơn 28 vẫn đang cho thuê do còn vướng một số thủ tục ngân hàng.
Tại cuộc họp báo quý III của Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, đã bán được 90% số tàu của Công ty Vận tải Viễn dương (Vinashinlines) neo đậu dài ngày ở nước ngoài.
Những con tàu đã được bán là: New Phoenix, Tàu Sea Eagle, Hoa Sen, Cái Lân 4, New Horizon, Diamond Way. Ông Trường cho biết, giá bán 6 con tàu này đều cao hơn 10% so với mức thẩm định của Bộ Tài chính đưa ra. Riêng tàu Hoàng Sơn 28 vẫn đang cho thuê và còn vướng một số thủ tục ngân hàng nên chưa thể bán được. Thứ trưởng cho biết, dự kiến, việc bán 7 con tàu sẽ hoàn tất trong năm nay.
6 trong số 7 con tàu của Vinashinlines đã được bán. Ảnh: Marinetraffic. |
7 con tàu của Vinashinlines có tổng trọng tải của những con tàu này lên tới hơn 210.000 tấn, chiếm 3% tổng năng lực đội tàu quốc gia. Chiếc lâu nhất nằm tại nước ngoài từ năm 2007. Mắc kẹt cùng con tàu là hàng trăm thủy thủ phải sống trong điều kiện thiếu thốn những điều kiện sinh hoạt tối thiểu.
Về các chế độ của các thủy thủ, ông Trường cho biết, cơ bản đã giải quyết xong và đưa họ về nước. Riêng thủy thủ trên con tàu chưa bán được, Bộ Giao thông đã giao Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) gửi sinh hoạt phí đều đặn, tạo điều kiện cho thuyền viên ở lại trông tàu.
Liên quan đến việc tái cơ cấu Vinalines, ông Trường cho biết đang thực hiện theo hướng thu hẹp quy mô phù hợp với khả năng tài chính của Tổng công ty và nhu cầu thị trường. Cụ thể, công ty sẽ tập trung vào 3 nhóm ngành nghề chính gồm vận tải biển, cảng biển và dịch vụ hàng hải. Đồng thời, thu gọn đầu mối từ 73 doanh nghiệp xuống còn 37, thực hiện cổ phần hóa một số thành viên.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, hiện Vinalines đã cơ bản thoái vốn xong tại những đơn vị không hoạt động trong lĩnh vực chính. “Tổng công ty cũng đã khoanh nợ xong và từ sau năm 2020 sẽ bắt đầu trả”, ông Trường cho hay.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Sự – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) cũng cho biết các thông tin liên quan đến việc tái cơ cấu các khoản nợ của đơn vị này.
Vinashin hiện đã phát hành trái phiếu trong nước đợt I với giá trị xấp xỉ 12.000 tỷ (tương đương 30% khoản nợ), lãi suất theo trái phiếu Chính phủ. Riêng khoản nhận nợ bắt buộc gần 200 triệu USD với các chủ nợ nước ngoài đã tái cơ cấu xong thông qua việc mua toàn bộ trái phiếu với giá trị dưới 30%.
“Còn 17.000 tỷ đồng, chúng tôi đang phấn đấu phát hành trái phiếu trong quý IV, chậm nhất là đầu 2014 để hoàn thành việc tái cơ cấu các khoản nợ“, ông Sự cho hay.
Đối với các khoản nợ 600 triệu USD của ngân hàng và tổ chức tín dụng quốc tế, ông Sự cho biết, đến nay Vinashin đã đạt được thỏa thuận với tất cả các chủ nợ. Tòa án quốc tế tại Anh cũng đã phán quyết theo hướng xử lý tái cơ cấu trong tố tụng. Trong tháng 10, Vinashin sẽ chính thức phát hành trái phiếu quốc tế và tái cơ cấu xong khoản này.
Ngọc Tuyên
Nguồn bài viết: Báo VNExpress.net
Hệ thống tin tự động RobotVN 1.3.1 bởi cộng đồng seo